Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
1328 lượt xem

Thiếu tiền vay mẹ chồng mua chung cư, nhưng bà phản đối vì chỉ sở hữu 50 năm

“Thật nhiều lúc sao thấy khó quá, nếu có đủ tiền mua nhà thì chắc vợ chồng em chẳng phải phụ thuộc vào ý kiến của mẹ chồng đâu, bàn qua bàn lại tới giờ vẫn chưa mua được nhà luôn…”

Hổm rày bé em họ cứ than vãn với em về chuyện mua nhà của vợ chồng em ấy. Vốn là dân ngoại tỉnh lên thành phố học tập và làm việc gần chục năm rồi. Ai ở xa quê lên thành phố lập nghiệp chẳng khao khát mình có được căn nhà để ổn định chỗ ở, chẳng phải các cụ xưa vẫn cứ bảo ‘an cư mới lạc nghiệp’ sao?

Vậy đó mà câu chuyện mua nhà của vợ chồng em họ cứ dở dang làm sao ấy, mơ ước từ thời sinh viên cho đến lúc lấy chồng, 2 đứa đã xác định sẽ cật lực làm việc và cố gắng dành dụm để xây đắp tổ ấm của mình. Ngày ngày, cứ hết giờ làm, cô em lại tranh thủ bán hàng online đủ các mặt hàng từ trái cây, các món ăn vặt cho đến các đồ gia dụng tiện ích để kiếm thêm. Còn chồng lại làm công việc làm shipper cho vợ kèm với chạy xe ôm công nghệ để tăng thu nhập.

Mới đây, vợ chồng em họ vui mừng đón con trai đầu lòng. Kể từ lúc sinh con, vợ chồng cô em lại càng nung nấu ý định mua nhà hơn. Tiền để dành cũng đã được một khoản kha khá rồi, chỉ còn thiếu một chút nữa thôi là đủ mua được một căn hộ chung cư trả góp.

Rồi vợ chồng em họ ngắm nghía được căn hộ chung cư ở khu Hoàng Mai, Hà Nội. Sở dĩ chọn khu này là vì phù hợp với khả năng tài chính, vị trí đến nơi làm cũng tương đối gần chứ không xa, thêm nữa, ở chung cư có trẻ con lại an toàn hơn ở nhà phố.

Vì còn thiếu ít tiền nên cô em dự định sẽ vay mẹ chồng, thế nhưng vừa mới hỏi thì bà nhất quyết phản đối chỉ vì chung cư có thời gian sở hữu ngắn, chỉ 50 năm thôi, chứ không lâu dài như nhà đất.

Chưa kể với bà, ở chung cư có lắm thứ bất tiện, đi đâu làm gì cũng phải xuống hầm gửi xe, rồi mất an toàn cháy nổ và thậm chí phải tốn tiền dịch vụ hằng tháng. Sau này có muốn để dành của cho con cháu cũng không được… Lắm thứ lý do bà đưa ra để phản đối chuyện cho vay tiền mua chung cư.

Rồi bà con họ hàng biết chuyện cũng ‘thêm dầu vào lửa’, bảo rằng chỉ có dở hơi mới mua chung cư?! Ở thời nào cũng vậy, mua được mảnh đất về già còn cho con cháu, chứ chung cư chẳng lâu dài, nếu để dành ở tạm thì được. Bởi nó nhanh xuống cấp, mất giá và sau này muốn bán đi chả ai mua đâu.

Càng nghe càng ức chế, cô em họ đem chuyện tâm sự với em nhờ giãi bày giúp, nên làm thế nào để giải quyết đây? Chả nhẽ cứ ở trọ hoài sao? Còn mua nhà đất thì mắc quá không mua nổi, hoặc nếu mua phải xa lắm, đi lại cũng khó khăn với bất tiện đủ thứ nữa.

Người lớn tuổi thường có suy nghĩ chung cư chỉ được sở hữu tối đa 50 năm thật ra không có gì sai, nhưng đó là chuyện của quá khứ rồi.

Ngày nay, không phải chung cư nào cũng như vậy, cũng có chung cư được sở hữu 50 năm, nhưng cũng có chung cư sở hữu vĩnh viễn. Tất cả đều tùy thuộc vào các yếu tố như quy hoạch, chất lượng công trình xây dựng và tuổi thọ… Nhà đất xây 50 năm còn phải xây lại và chung cư cũng thế. Việc xây dựng, cải tạo lại không có nghĩa là người mua chung cư trắng tay.

Bây giờ rất nhiều vợ chồng trẻ chọn mua chung cư, thứ nhất là vì giá cả phải chăng lại có chính sách ưu đãi cho vay trả góp hằng tháng, từ đó giúp mọi người tiếp cận với việc mua nhà dễ hơn trước và thứ hai là nó có đủ diện tích rộng rãi để quản lý con cái cũng như cho chúng có không gian vui đùa, nơi ở thoáng mát, sạch sẽ…

Thực sự mà nói nếu cứ cố gắng làm lụng, cày cuốc và để dành đủ tiền mua được nhà đối với nhiều người là khó khả thi. Vì có khi để dành đủ rồi thì lúc đó giá nhà đất lại tăng chóng mặt, khiến người mua bị bỏ xa và không kham nổi.

Tất nhiên mỗi người mỗi ý kiến khác nhau, quan trọng nhất vẫn là ở bản thân mình sẽ quyết định như thế nào và chịu trách nhiệm trước quyết định đó ra sao.

Nói tóm lại, chị em gặp tình huống tương tự, nếu đã quyết rồi thì hãy cố gắng mua. Trong trường hợp người thân phản đối, tốt nhất nên tìm nguồn vay từ các ngân hàng có uy tín. Nếu như có thu nhập ổn định và lịch sử tài chính tốt, thì việc vay tiền mua nhà chẳng phải khó đâu ạ. Tuy nhiên, chị em cũng cần suy xét để khả năng trả nợ hằng tháng, đừng tính trong điều kiện lý tưởng mà hãy đặt trong bối cảnh khó khăn chẳng hạn như mất việc vì dịch bệnh hoặc vỡ kế hoạch sinh thêm con nữa… vẫn có thể trả được nợ. Tính toán tốt sẽ không khiến chị em phải đau đầu, mất ngủ hằng đêm nếu không may gặp rủi ro khó trả nợ.

Bài viết cùng chủ đề: