Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
134 lượt xem

Thứ quả đang được “săn đón” chín vàng cả vùng trời, nông dân hái bán đủ tiền mua căn nhà phố

Chị Hoàng Thị Thu (37 tuổi, chủ vườn bưởi tại P.Phúc Diễn) vui mừng cho biết, vườn nhà chị có khoảng gần 2.000 gốc. Năm nay, bưởi được mùa, mỗi cây cho thu hoạch hàng trăm quả, ước tính mang lại tổng giá trị khoảng 4 tỉ đồng.

Vào thời điểm này, người dân tại phường Phú Diễn (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tất bật với những đơn hàng cung cấp bưởi Diễn cho khách lẻ, thương lái và các cửa hàng.

Gia đình anh Nguyễn Gia Dũng (chủ vườn Dũng Thu) có vườn bưởi khoảng 2.000 cây, cũng là hộ gia đình trồng nhiều bưởi nhất tại khu vực này. Năm nay, số lượng bưởi anh Dũng nhẩm tính có thể thu hoạch lên đến hơn 20 vạn quả, đem lại tổng giá trị khoảng 4 tỷ đồng.

“Nhà tôi có khoảng 2000 gốc bưởi trên dưới 20 năm tuổi. Một cây có thể cho thu hoạch được từ 80 – 300 quả. Hiện vườn đã bán ra hơn 1 vạn quả, số còn lại phần nhiều đã có người đặt cho dịp Tết Nguyên đán 2023”, anh Dũng nói.

Theo anh Dũng, năm nay bưởi tại vườn nhà anh sai quả và mẫu mã nhỉnh hơn, được giá hơn so với mọi năm. Tuy nhiên, số tiền bỏ ra để chăm sóc cây cũng theo đó mà tăng lên. “Người dân cũng không lãi được nhiều hơn là bao. Giá bưởi tăng bởi lẽ giá phân bón, giá nhân công đều tăng. Một mùa, tiền phân bón, nhân công đã rơi vào khoảng hơn 600 triệu đồng, chưa kể còn rất nhiều khoản phải chi khác”.

Chị Hoàng Thị Thu (37 tuổi, chủ vườn bưởi tại P.Phúc Diễn) vui mừng cho biết, vườn nhà chị có khoảng gần 2.000 gốc. Năm nay, bưởi được mùa, mỗi cây cho thu hoạch hàng trăm quả, ước tính mang lại tổng giá trị khoảng 4 tỉ đồng.

“Bưởi nhà tôi đã có thương hiệu, cây trồng được 28 – 30 năm tuổi, rất ngọt và thơm. Quả bưởi to, đẹp hơn so với mọi năm nên từ đầu tháng 11 âm lịch rất nhiều lái buôn đã đến hỏi mua. Số lượng lái buôn đến hỏi đông, ngày nào cũng có vài người nhưng trả giá hợp lý tôi mới bán”, chị Thu nói.

Được biết, giá bưởi năm nay có chút nhỉnh hơn so với năm ngoái. Giá bán buôn tại vườn đối với loại quả ngon, mẫu mã đẹp bán với giá từ 50-80 nghìn đồng/quả, loại chất lượng thấp hơn giá dao động từ 20-30 nghìn đồng/quả.

Chị Nguyễn Thu Hà (Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội) đã chọn được cho mình 200 quả bưởi Diễn mẫu mã đẹp. “Mọi năm tôi thường nhờ người quen mua hộ, nhưng khi ăn tôi không thấy ngon, có vị hơi đắng. Năm tay tôi đích thân xuống tận vườn để xem chất lượng ra sao, quả nhiên bưởi đất diễn chính hiệu khi ăn nó ngọt, múi bưởi mọng nước, dễ bóc khác hẳn với bưởi những lần trước tôi mua. Năm nay tôi mua khoảng 200 quả vừa để ăn và cũng để biếu tặng người quen”, chị Hà chia sẻ.

Theo lãnh đạo UBND P.Phúc Diễn, trên địa bàn phường có 287 hộ trồng bưởi với tổng diện tích 27,9 ha. Năm nay, đa số các hộ dân trồng bưởi trên địa bàn đều được mùa, chỉ số ít bị ảnh hưởng do thời tiết.

“Bưởi Diễn đã có thương hiệu từ lâu nên rất dễ tiêu thụ. Thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục quan tâm hỗ trợ, vận động các hộ dân trồng bưởi làm quy trình sản xuất, ứng dụng khoa học kỹ thuật theo hướng VietGAP, GlobalGAP để nâng cao giá trị sản phẩm”, lãnh đạo UBND P.Phúc Diễn nói.

Bài viết cùng chủ đề: