Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
588 lượt xem

Tiền Giang: Bỏ 600 triệu nuôi hươu, 9X thành một trong những người có thu nhập cao nhất địa phương

Là chủ của đàn hươu gần 50 con, anh Việt trở thành một trong những người thu nhập cao nhất ở địa phương. Mỗi con một năm cho lấy nhung một lần, với giá trị từ 10 đến 20 triệu đồng.

Sở hữu đàn hươu sao gần 50 con, giá trị trên 1,5 tỷ đồng, mỗi năm, chỉ riêng bán nhung hươu đã cho anh Nguyễn Hoàng Việt (31 tuổi, ngụ tại xã Phú Kiết, Chợ Gạo, Tiền Giang) thu nhập gần 500 triệu đồng.

Năm 2019, trong một lần đi thực tế ở Hà Tĩnh, anh thấy rất nhiều người nuôi hươu lấy nhung có thu nhập cao. Tin rằng mô hình nuôi hươu phù hợp với điều kiện ở quê, anh Việt quyết định bỏ ngang công việc nhân viên kinh doanh lúc đó, khăn gói ra Hà Tĩnh học nghề một tháng. “Quyết là mình làm liền, ra Hà Tĩnh xin học việc một tháng không công, làm hết mọi công việc, từ cho hươu ăn, dọn phân, đỡ đẻ, cưa sừng. Thấy học tạm đủ rồi, tôi bỏ vốn gần 600 triệu đồng mua 15 con hươu giống và dựng chuồng trại, quyết tâm khởi nghiệp”, anh Việt kể.

Anh làm theo kiến thức đã tiếp thu, chăn nuôi thuận lợi, cứ trung bình 8 tháng hươu lại cho lấy nhung một lần. Mỗi lần một con hươu có thể cho thu hoạch từ 0,5 đến 1kg nhung, giá trị từ 10 đến 20 triệu đồng. Không chỉ vậy, hươu mẹ còn đẻ hươu con, anh Việt có thể giữ lại để tăng đàn hoặc bán với giá 30 triệu đồng mỗi con hươu giống.

Hiện đàn hươu của anh Việt đã tăng gấp 3 số lượng sau hơn 3 năm khởi nghiệp. Để tối ưu lợi nhuận, anh Việt không còn bán nhung thô mà đầu tư máy móc để chế biến nhung thành nhiều sản phẩm, tăng giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Chia sẻ với PV, anh nói: “Nuôi hươu khá nhàn vì loại vật nuôi này ăn ít, chỉ cần cho ăn cỏ mỗi ngày một cữ, chuồng lót đệm sinh học nên 6 tháng mới phải dọn một lần. Hươu cũng hầu như không bị dịch bệnh gì. So với nuôi bò thì nuôi hươu nhàn hơn mà cũng lãi hơn nhiều”.

2 năm dịch bệnh vừa qua, nhu cầu nhung hươu để bồi bổ tăng cao. Nhằm đáp ứng thị trường, anh Việt đã liên kết với 7 hộ dân khác để mở rộng quy mô đàn hươu lên đến hơn 100 con. Anh Việt phụ trách việc cấp con giống và lo đầu ra sản phẩm, các hộ dân chỉ phải lo vị trí xây dựng trang trại và khâu chăm sóc.

Anh Việt cho biết, hiện anh đã làm hồ sơ thành lập hợp tác xã nuôi hươu để nhận ưu đãi chính sách. Tới đây, anh Việt cũng sẽ đăng ký nhung hươu làm sản phẩm tiêu biểu của địa phương (OCOP) và dần dần xây dựng thương hiệu.

Theo Dân Việt

Bài viết cùng chủ đề: