Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
733 lượt xem

Tỉnh toàn bộ là đất liền nhưng tên gọi là biển sâu: Sắp xây công viên gần 350 tỷ, có TP thứ 3 trước khi lên TP trực thuộc Trung ương

Trước khi được nâng cấp thành TP trực thuộc Trung ương, địa phương này sẽ tái cấu trúc hành chính, tập trung vào phát triển công nghiệp, hạ tầng giao thông và khu dân cư.

Ở Việt Nam, không ít địa phương có tên gọi bao hàm những ý nghĩa thú vị. Hải Dương – tỉnh nằm ở miền Bắc nước ta là một trong số đó. Tên gọi Hải Dương có nghĩa là “ánh mặt trời biển Đông” hoặc “ánh sáng từ miền duyên hải (phía Đông) chiếu về”. Tên gọi này chính thức xuất hiện từ năm 1469.

2050 trở thành TP trực thuộc Trung ương với 3 thành phố

Qua nhiều thế kỷ, Hải Dương không chỉ nổi tiếng với tên gọi mà còn phát triển thành một tỉnh có bề dày lịch sử và văn hóa phong phú, đồng thời là một trong những trung tâm kinh tế, giáo dục và văn hóa của khu vực Đồng bằng sông Hồng. Đến nay, theo quy hoạch tầm nhìn đến năm 2050, Hải Dương phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương và là động lực phát triển của Đồng bằng sông Hồng.

Trong giai đoạn 2021-2030, tỉnh đặt mục tiêu trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại, trung tâm công nghiệp động lực với tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 9,5%/năm và GRDP bình quân đầu người trên 180 triệu đồng. Để đạt được mục tiêu này, Hải Dương sẽ thực hiện các thay đổi về hành chính, đầu tư hạ tầng giao thông, và xây dựng các khu kinh tế và khu công nghiệp.

Hải Dương phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2050

Hải Dương phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2050

Theo Quy hoạch, năm 2030, Hải Dương dự kiến thành lập TP. Kinh Môn, thành phố thứ ba của tỉnh, cùng với TP. Hải Dương và TP. Chí Linh. Tỉnh sẽ có 28 đô thị, gồm 14 đô thị hiện hữu và thêm 14 đô thị mới, với các loại đô thị khác nhau từ loại I đến loại V.

Về cơ sở hạ tầng đô thị, UBND TP. Hải Dương vừa đề xuất UBND tỉnh Hải Dương về việc đầu tư Dự án Xây dựng hồ điều hòa và đường giao thông nội bộ công viên phía Nam đường Vành đai 1 (Đại lộ Võ Văn Kiệt). Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 338 tỷ đồng, được tài trợ từ ngân sách tỉnh và các nguồn hỗ trợ khác.

Phối cảnh công viên phía nam đường vành đai I TP Hải Dương

Phối cảnh công viên phía nam đường vành đai I TP Hải Dương

Dự kiến triển khai từ 2024 đến 2027, công viên sẽ được xây dựng tại phường Tân Hưng và xã Gia Xuyên, với diện tích hơn 48ha. Mục tiêu dự án là cụ thể hóa quy hoạch phân khu phía Nam đường Vành đai 1, bao gồm công viên, cây xanh, giao thông đô thị, và mặt nước.

Công viên sẽ có hồ cảnh quan rộng khoảng 4,98 ha, 1,27km đường giao thông trục chính, 2,65km đường nội bộ quanh hồ, khu vực cây xanh cách ly 2,31ha, và vườn ươm rộng 5,15ha. Khi hoàn thành, đây sẽ là công viên lớn nhất TP. Hải Dương, bổ sung đáng kể cho công viên Bạch Đằng hiện có diện tích 26ha.

Điểm đến lý tưởng cho du khách trong suốt bốn mùa

Bên cạnh những giá trị kinh tế – xã hội, Hải Dương còn được biết đến là điểm đến lý tưởng cho du khách trong suốt bốn mùa. Thời điểm đẹp nhất để tham quan là mùa lễ hội từ tháng 1 đến tháng 3, khi tỉnh này tràn ngập không khí lễ hội với nhiều đền chùa và di tích lịch sử. Từ tháng 5 đến tháng 6, du khách có thể tận hưởng mùa thu hoạch vải thiều nổi tiếng của Hải Dương. Tháng 10 là thời gian lý tưởng để chiêm ngưỡng hoa hướng dương rực rỡ. Đến tháng 12, hoa dã quỳ nở rộ, tạo nên những khung cảnh đẹp dưới chân cầu Phú Tảo, TP Hải Dương, rất thích hợp để du khách check-in và lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ