Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
309 lượt xem

Tranh chấp 1.3 M2 đất, hàng xóm cùng nhau “hầu tòa”

Vợ chồng ông Vũ Bá Lẩn- sinh năm 1948, bà Đinh Thị Thi- sinh năm 1949 có thửa đất giáp với thửa đất của gia đình bà Phạm Thị Khắt- sinh năm 1948, tại thôn Lương Xá- xã Gia Hòa – huyện Gia Lộc – tỉnh Hải D­ương.

Năm 2014, gia đình bà Khắt phá nhà cũ, xây nhà kiên cố. Ông Lẩn cho rằng theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông được cấp năm 1995 thì cạnh phía nam của thửa đất giáp hộ bà Khắt đã xây lấn chiếm sang đất gia đình ông 1,3375m2 (trị giá 468.200 đồng). Do vậy, ông Lẩn đã yêu cầu bà Khắt trả lại phần đất lấn chiếm của gia đình ông và tháo dỡ công trình trên đất. Bà Khắt và gia đình không nhất trí yêu cầu của ông Lẩn nên phát sinh tranh chấp mốc giới đất. Ngày 08/10/2014, ông Lẩn khởi kiện ra Tòa án nhân dân huyện Gia Lộc đề nghị giải quyết tranh chấp nêu trên, mặc dù vụ việc trước đó đã được địa phương hòa giải nhiều lần nhưng không thành.

Sau 06 tháng Tòa án huyện Gia Lộc thụ lý, giải quyết, áp dụng các biện pháp thu thập chứng cứ, các tài liệu thu thập được đều thể hiện gia đình bà Khắt xây dựng công trình và sử dụng đúng diện tích đất của mình, không có căn cứ xác định có việc lấn chiếm sang đất của gia đình ông Lẩn như nội dung khởi kiện của ông. Thẩm phán đã tiến hành hòa giải nhiều lần, nhưng ông Lẩn vẫn cho rằng mình bị lấn chiếm 1,3375m2 đất. Ngày 09/4/2015, Tòa án nhân dân huyện Gia Lộc đưa vụ án ra xét xử và quyết định: không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Vũ Bá Lẩn và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan bà Đinh Thị Thi về việc yêu cầu bà Phạm Thị Khắt trả lại phần đất đã lấn chiếm và tháo dỡ công trình trên đất, tổng diện tích là 1,3375m2. Ông Lẩn phải chịu 200.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm và 300.000 đồng tiền chi phí định giá tài sản.
Không đồng ý với bản án sơ thẩm nêu trên, vì cho rằng quyền và lợi ích của mình không được đảm bảo, ông Lẩn kháng cáo bản án lên Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương đề nghị giải quyết lại vụ án.
Sáng ngày 13/8/2015, Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương đưa vụ án trên ra xét xử phúc thẩm lưu động, công khai tại hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện Gia Lộc.

Tại phiên tòa, ông Lẩn giữ nguyên nội dung kháng cáo song không xuất trình được thêm tài liệu chứng cứ gì để bảo vệ cho nội dung khởi kiện của mình. Sau khi tiến hành hỏi các đương sự, nghe các đương sự trình bày và tranh luận tại phiên tòa, căn cứ vào các tài liệu thu thập trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử phúc thẩm sau khi nghị án đã quyết định bác kháng cáo của ông Vũ Bá Lẫn, giữ nguyên bản án sơ thẩm số 02/2015/DS-ST ngày 09/4/2015 của Tòa án nhân dân huyện Gia Lộc- tỉnh Hải Dương. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án- 13/8/2015.

Mặc dù vụ án không được lựa chọn để tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, nhưng lãnh đạo, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Gia Lộc đã có mặt và tham dự phiên tòa để tự học tập kinh nghiệm của Thẩm phán, Kiểm sát viên cấp phúc thẩm trong việc giải quyết vụ án dân sự, đảm bảo thấu tình, đạt lý.

Bài viết cùng chủ đề: