Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
119 lượt xem

Tuyên Quang: Chàng trai 9X thu lãi 700 triệu/năm khi nuôi con thích ngủ, ngày ăn 1 bữa chỉ tốn 1,5 nghìn

“Thời gian chăm sóc cũng ít mà mỗi đôi giống có thể bán giá dao động từ 15-20 triệu đồng”.

Khi làm việc trên vùng cao, anh Vũ Văn Huy (sinh năm 1995, Tú Thịnh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) được thưởng thức thịt của cầy vòi khi đi vào các nhà dân.

“Đó là món đặc sản, ăn rất thơm và ngon”, anh cười nói.

Thấy vậy, anh cũng có hỏi về cách nuôi và tập tính của loài vật này. Được biết, chúng rất dễ chăm sóc mà nhu cầu thị trường đang cao, anh có ý định nuôi chúng. Biết cầy vòi mốc từ năm 2012 nhưng mãi đến năm 2017, anh mới quyết định nghỉ việc về nhà về nuôi con vật này. Bắt tay vào nuôi, anh mới thấy nuôi nó rất dễ nhưng để chúng sinh sản được thì lại không hề đơn giản.

“Vì thiếu kinh nghiệm, chuồng trại thiết kế chưa chuẩn, chưa biết chu kỳ ghép đôi và thức ăn thiếu chất nên chúng không thể sinh sản được, có những con sinh sản được thì không tự nuôi con được”, anh nhớ lại.

Anh Huy đã thành công trong việc nuôi cầy vòi mốc sau khi tìm đọc các thông tin trên mạng và rút ra bài học từ những thất bại. Đến hiện tại, với 5 năm kinh nghiệm của mình, anh cho biết chúng thật sự dễ nuôi, lại đem về lợi nhuận rất cao.

Anh chia sẻ, cầy vòi mốc ban ngày chúng ngủ, ăn rất ít, mỗi ngày chỉ ăn một bữa vào buổi chiều. Đối với những con hơi gầy, anh sẽ bổ sung thêm bữa phụ buổi sáng cho chúng. Thức ăn của chúng đều là hoa quả có thể trồng được như chuối, thanh long, đu đủ… và một chút thịt gà, cá xay… Tính ra, mỗi con chỉ ăn hết khoảng 1,5 nghìn đồng/ngày.

Do thiết kế chuồng trại có rãnh nước nên anh chỉ cần dùng vòi xịt để vệ sinh chuồng trại sạch sẽ. Đề kháng của chúng rất cao, hầu như không mắc bệnh gì khi tiêm đủ phòng 3 mũi lúc còn nhỏ. Theo anh, người nuôi chỉ cần chú ý đến nguồn thức ăn của chúng sạch là được.

Ban đầu mới nuôi, anh chỉ nuôi 5 con. Sau 1 năm, chúng bắt đầu sinh sản được. Từ đó, mỗi năm, chúng sinh sản 2 lứa, mỗi lứa trung bình từ 3-4 con.

“Thời gian đầu, tôi chưa có nhiều thu nhập bởi tôi tập trung để nhân đàn, bán chỉ số lượng rất ít. Sau 5 năm, giờ tôi có khoảng 40-60 con trưởng thành, xuất bán khoảng 40-60 đôi cầy vòi mốc giống ra thị trường, thu lãi khoảng 700 triệu/năm”, anh tiết lộ thu nhập.

Những con cầy vòi giống có độ tuổi khoảng 3 tháng, mỗi cặp anh bán với giá dao động từ 16-20 triệu đồng. Những con lẻ cặp anh sẽ giữ lại nuôi để nhân đàn. Cầy vòi giống sẽ cần một số tiêu chuẩn như không bị dị tật, mắt sáng, màu lông đậm, người dài và chân tay thon gọn.

Thị trường hiện nay cầy vòi mốc thường phẩm sẽ có giá khoảng 2 triệu đồng/kg. Để nuôi thịt, người chăn nuôi cần chăm sóc chúng khoảng 8 tháng, con trường thành có thể đạt trọng lượng lên đến 10kg. Tuy nhiên, nhu cầu mua con giống rất nhiều nên anh bán luôn, không có để lại nuôi bán thương phẩm.

Bài viết cùng chủ đề: