Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
113 lượt xem

Vẫn khó di chuyển trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài

Trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài đặt vị trí ngoài phạm vi dự án khiến nhiều năm qua, Bộ GTVT và các đơn vị liên quan loay hoay nhưng vẫn không tìm ra phương hướng xử lý.

UBND TP.Hà Nội từng nhiều lần có công văn gửi Bộ GTVT đề nghị đơn vị này tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét giải tỏa Trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài.

Theo đó, Trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài không phải là trạm thu giá dịch vụ hoàn vốn của đường Võ Văn Kiệt, mà là hoàn vốn cho dự án BOT đường tránh TP.Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc). Do đó, việc yêu cầu người dân không sử dụng tuyến đường tránh TP.Vĩnh Yên phải nộp tiền thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ khi đi qua Trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài tại vị trí hiện nay là không đúng. Vì lý do trên, trong nhiều năm qua kể từ khi trạm thu phí này đi vào hoạt động, cử tri TP.Hà Nội đã bức xúc và có nhiều ý kiến về sự vô lý này.

UBND TP.Hà Nội đề nghị Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ dỡ bỏ Trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài hiện tại và đưa về vị trí đúng quy định. Đây không phải lần đầu TP.Hà Nội có ý kiến với Bộ GTVT về nội dung trên. Tuy nhiên, suốt nhiều năm qua, Trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài vẫn tồn tại và hoạt động bình thường như chưa hề có bất cứ đề xuất nào từ người dân và chính quyền TP.Hà Nội.

Liên quan đến vấn đề này, Cục Đường bộ Việt Nam (Cục ĐBVN) vừa có công văn số 853/CĐBVN-TC báo cáo Bộ GTVT về việc xử lý vướng mắc, bất cập tại một số trạm thu phí, dự án BOT trên địa bàn TP.Hà Nội, trong đó nổi bật là Trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài.

Theo đó về phương án di chuyển trạm thu phí vào trong phạm vi của dự án BOT đầu tư xây dựng QL2 đoạn tránh TP.Vĩnh Yên, Cục ĐBVN cho hay, ngày 28.7.2022, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nay là Cục ĐBVN) đã cùng Sở GTVT Vĩnh Phúc, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án kiểm tra hiện trạng tuyến đường thuộc dự án để phục vụ cho việc thực hiện phương án di dời Trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài vào trong phạm vi của dự án BOT đầu tư xây dựng QL2 đoạn tránh TP.Vĩnh Yên.

Tuy nhiên, Cục ĐBVN cho rằng, phương án di chuyển trạm về phạm vi dự án BOT đầu tư xây dựng QL2 đoạn tránh TP.Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc là không khả thi.

Theo Cục ĐBVN, qua kiểm tra cho thấy, trên khu vực tuyến đi qua hiện có 10 nút giao thông kết nối với hệ thống đường giao thông trong khu vực, phương tiện sẽ cơ bản lựa chọn tuyến đường không đi qua trạm thu phí nếu đặt trên tuyến để tránh trả phí. Có nghĩa rằng việc phương án di chuyển Trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài về vị trí đúng quy định vẫn còn nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng – Phó Cục trưởng Cục ĐBVN cho biết, qua kiểm tra cho thấy, trên khu vực tuyến đi qua hiện có 10 nút giao thông kết nối với hệ thống đường giao thông trong khu vực, phương tiện sẽ cơ bản lựa chọn tuyến đường không đi qua trạm thu phí nếu đặt trên tuyến để tránh trả phí. Do vậy, phương án di chuyển trạm về phạm vi dự án BOT đầu tư xây dựng QL2 đoạn tránh TP.Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc là không khả thi.

Năm 2013, trên cơ sở ý kiến của cử tri và UBND TP.Hà Nội, Bộ GTVT từng báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất xử lý bất cập tại trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài. Đến năm 2014, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục có ý kiến chỉ Bộ GTVT thực hiện thu phí hoàn vốn cho dự án xây dựng QL2, đoạn tránh TP.Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc theo Hợp đồng BOT đã được ký kết với nhà đầu tư. Vì vậy, trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài tiếp tục được hoạt động đến nay.

Theo Báo Lao động