Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
110 lượt xem

Vay mua nhà dù không dư đồng nào mỗi tháng: Hy vọng mọi thứ đều suôn sẻ, con cái khỏe mạnh

Tiền tôi đang trả lãi ngân hàng cũng đúng bằng tiền đi thuê nhà, nhưng sau 10 năm ngôi nhà đó sẽ là của tôi, vậy tội gì không mua?

Tôi sinh năm 1985, như bao nhiêu anh chị em dân văn phòng khác, đa số tầm tuổi này ai đang nuôi hai con và trả góp mua nhà. Tôi ở tỉnh lẻ (Bắc Giang) cũng may mắn vay mua được căn nhà cấp bốn với giá 850 triệu đồng để có chỗ chui ra chui vào. Đến giờ, tôi vẫn đang trả góp phần còn lại khoảng 280 triệu đồng.

Thu nhập của tôi chỉ ở mức trung bình, vừa đủ trang trải chi tiêu cuộc sống và trả góp nhà, chứ không có một đồng tiền dư. Nói vui, nhỡ ốm đau bệnh tật gì, chúng tôi cũng chưa biết lấy tiền đâu để chạy chữa. Nhưng tôi nghĩ cứ hy vọng mọi thứ đều suôn sẻ, con cái khỏe mạnh, chứ lo nghĩ cũng chẳng được gì.

Tùy theo giá trị căn nhà nhiều ít khác nhau, như tôi tự tin mua nhà khi trong tay chỉ có 400 triệu đồng. Ngân hàng bây giờ cho vay tới 70% giá trị căn nhà. Nói vậy để thấy, không phải quá khó để một người bình thường mua trả góp được nhà. Khi tính toán bạn có thể kham được số lãi phải trả thì hãy mua luôn và ngay. Có người nói phải chờ tích lũy đủ 70% giá trị căn nhà thì mới nên mua, những khí đó cơ hội có thể không trở lại với bạn nữa.

Một điểm nữa là bạn cũng nên lựa chọn một căn nhà phù hợp với khả năng tài chính của bản thân. Ví dụ như tôi, ở thành phố lớn không được thì về các tỉnh lẻ, các tỉnh không được thì về các huyện, miễn là nơi đó có việc làm và thu nhập ổn định cho bạn. Tôi không đủ tiền mua đất dự án tiền tỷ nên chọn phân khúc nhà giá rẻ, tiêu chí ôtô đỗ tận cửa là quá tốt rồi.

Tất nhiên, quan điểm sống của mỗi người mỗi khác. Với tôi, khi có vợ và hai con rồi thì ưu tiên hàng đầu với mình luôn là nhà ở. Tôi sẽ tìm cách trả góp để mua nhà trong khả năng của mình càng sớm càng tốt. Xét cho cùng, tiền tôi đang trả lãi ngân hàng cũng đúng bằng tiền đi thuê nhà, nhưng sau 10 năm ngôi nhà đó sẽ là của tôi, vậy tội gì không mua?

Tôi thấy rằng, mua nhà cũng là một kênh đầu tư rất tốt. Nhà tôi mua từ cuối năm 2020, đầu 2021 khoảng 850 triệu đồng, nhưng giờ đã có giá tới 1,2 tỷ đồng (tăng 70% giá trị sau gần hai năm). Tính ra, trừ lãi ngân hàng, tôi cũng dư được ít nhiều rồi. Thuê nhà thì phải thuê cả đời, số tiền làm ra đôi khi không nhanh bằng giá nhà tăng, trong khi bạn vẫn phải trả tiền thuê hàng tháng.

Mỗi người sẽ có một lựa chọn phù hợp với tài chính và sở thích khác nhau, không ai giống ai được. Tôi không dám khuyên ai nên làm thế nào? Nhưng với những trải nghiệm của bản thân, tôi tin rằng cuộc sống nếu có ngôi nhà của chính mình để vun đắp sẽ khác hoàn toàn so với căn nhà phải đi thuê nay đây mai đó.

Bài viết cùng chủ đề: