Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
126 lượt xem

Về nơi cả làng trồng cây đặc sản tiến vua, hương thơm phảng phất, mỗi năm thu tiền tỷ

Cây đặc sản một thời là sản vật tiến vua gần đây được những người chơi cây cảnh săn lùng, có những cây trị giá tiền tỷ. Vì giá trị của loại cây cảnh độc lạ này nên giống của nó cũng vô cùng đắt đỏ. Tại Thái Bình có làng chuyên trồng loại cây đặc sản tiến vua này, vừa được thưởng thức hương thơm, có nhiều hộ mỗi năm đã thu về hàng tỷ đồng.

Người tiên phong đưa cây đặc sản tiến vua về đất lúa

Gắn bó với nghề ươm, trồng hoa, cây cảnh truyền thống của địa phương đã hơn 20 năm, ông Nguyễn Xuân Trọng, thôn Đông (xã Hồng Việt, Đông Hưng) luôn trăn trở tìm kiếm, đưa vào ươm trồng những loại cây cảnh mới mới nhằm nâng cao thu nhập cho gia đình.

Nắm bắt nhu cầu của thị trường, từ năm 2014 ông Trọng đã đưa cây mộc hương về trồng thử nghiệm tại vườn nhà, trở thành người đầu tiên ươm trồng thành công cây cảnh cho hoa nhỏ li ti, trắng muốt nhưng có mùi thơm ngọt trên đất Hồng Việt.

Để có vườn mộc hương phát triển tốt nhất, nở nhiều hoa, ngoài học hỏi từ các nhà vườn, ông Trọng tìm hiểu về kỹ thuật trồng và đặc tính của loại cây này qua sách báo, phương tiện thông tin đại chúng. Hiện trong vườn của ông Trọng lúc nào cũng có khoảng 800 – 1.000 cây mộc hương trồng xen kẽ với cây mẫu đơn và hàng nghìn cây mộc hương giống.

Ông Trọng chia sẻ: Đặc trưng của cây mộc hương là nhiều hoa, mọc thành chùm tại các kẽ lá, có hoa quanh năm nhưng vào mùa thu thì hoa nở nhiều và đẹp nhất. Hoa tỏa hương thơm ngọt, quyến rũ làm không ít người mê mẩn.

Cây mộc hương đẹp một cách rất riêng, mộc mạc, giản dị, khiêm nhường nhưng hoa của nó có hương thơm rất hấp dẫn. Cây mộc hương ngoài là cây cảnh thì hoa còn để làm hương liệu, nước hoa và làm thảo dược ướp cùng trà, có giá trị kinh tế cao.

“Mỗi năm gia đình thu từ việc trồng cây mộc hương trên 1 tỷ đồng. Vụ tới tôi sẽ mở rộng diện tích ươm, trồng cây mộc hương để tăng năng suất, giá trị trên một đơn vị diện tích canh tác…”, ông Trọng cho hay.

Loại cây cảnh mang nhiều giá trị

Là người gắn bó với cây mộc hương và am tường về loại cây này, theo ông Nguyễn Xuân Trọng, cây hoa Mộc hương là loài cây cảnh đẹp, được đánh giá là loại cây quý hiếm, là loại cây thân gỗ, có chiều cao từ 3-12m. Cây trồng lâu năm sẽ có tán rộng. Đặc trưng của cây Mộc hương là hương thơm ngọt, cành hoa rất nhiều và tỏa xung quanh. Hoa Mộc hương có nhiều màu như trắng, vàng nhạt. Tuy nhiên ở Việt Nam thường là hoa Mộc hương trắng.

Còn Anh Vũ Minh Thuận (thôn Đông, xã Hồng Việt) cho rằng, cây mộc hương có khả năng sinh tồn cao, thích nghi tốt với các điều kiện sống nhưng nếu muốn cây ra hoa nhiều và thơm thì việc chú ý chăm chút cho cây là không thể thiếu.

Phải chọn loại đất thịt dày có nhiều dinh dưỡng để trồng mộc hương, trồng tại những vị trí có ánh sáng, giữ cho đất đủ tơi xốp, bón phân định kỳ hàng năm, cung cấp đủ nước nhưng không để cây bị ngập úng sẽ gây thối, hỏng rễ…

Mộc hương càng to, càng lâu năm thì giá bán càng cao, cây giống thì vài chục nghìn, cây to 1 năm trở lên từ vài trăm nghìn đồng tới 5 triệu đồng/cây.

Hiện vườn của gia đình anh Thuận có 70 cây mộc hương, giá trị từ 4 – 5 triệu đồng/cây, còn lại là cây mới trồng được 1 năm. Bán hết thì vườn mộc hương thu lãi được khoảng 600 triệu đồng.

Cây mộc hương trở thành cây trồng chủ lực, đem lại nguồn thu chính cho gia đình anh Thuận, đồng thời tạo việc làm thường xuyên cho 2 lao động địa phương với thu nhập 200.000 đồng/người/ngày.

Nhu cầu thị trường rất cao, cây mộc hương luôn đắt hàng

Mỗi năm thu gần tỷ đồng từ cây mộc hương, anh Vũ Minh Thuận luôn yên tâm về hiệu quả kinh tế của loại cây đặc sản tiến vua này. Anh cho biết: Không chỉ người trồng mà người buôn cây giống, cây cảnh cũng nhanh chóng nắm bắt nhu cầu của thị trường chuyển sang cây mộc hương. Tiếng lành đồn xa, người buôn, người chơi cây cảnh khắp nơi tìm về với Hồng Việt để chọn mua cây mộc hương chuyển đi các tỉnh, thành bán hoặc trồng tại nhà, tại công sở.

Do cây Mộc hương sinh trường và phát triển chậm nên cây từ 5 năm xuất bán có giá trị cao hơn. Mỗi cây Mộc hương của vườn có giá trị từ vài trăm nghìn đồng đến 5 triệu đồng/cây.

Theo anh Nguyễn Văn Việt (xã Hồng Việt) cho biết: “Trước đây tôi chuyên buôn các loại cây như chanh, nhài Nhật, mẫu đơn, hoa giấy, đồng tiền… thời gian gần đây, tôi chuyển sang buôn cây mộc hương vì cây nở hoa trắng tinh khôi, mùi thơm lan tỏa, được nhiều người lựa chọn mua về trồng tại nhà, công sở, trường học…”.

Còn chị Nguyễn Quế Anh (huyện Vũ Thư) cho biết: Tôi thấy mộc hương dễ trồng, hoa nở chơi được lâu, đặc biệt chỉ cần 1 cây hương thơm dịu ngọt của nó lan tỏa khắp nhà. Dù đường xa tôi với bạn vẫn về đây mua vì mộc hương ở Hồng Việt chất lượng cao.

Đến nay, toàn xã Hồng Việt có gần 90ha trồng hàng trăm loài hoa, cây cảnh, cây giống các loại, trong đó cây mộc hương mới được du nhập về nhưng đã có mặt ở khắp các nhà vườn, là cây làm giàu của nhiều nông dân nơi đây. Thành công trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng đưa Hồng Việt từ một xã vùng xa, khó khăn của huyện trở thành xã có kinh tế phát triển năng động, thu nhập bình quân đầu người trên 50 triệu đồng/năm.

Cây mộc hương sản vật tiến vua một thời nay trở thành cây cảnh được ưa thích. Cây mộc hương có sức sống trường tồn lá xanh, hoa nở quanh năm. Loại cây độc đáo này cũng không kén đất và cũng không cần đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc cầu kỳ. Nếu trong vườn có cây mộc hương dáng trực, vanh lớn, tán rộng đẹp tự nhiên… người chơi sẵn sàng chi tiền tỷ. Nhờ phát triển nghề trồng cây mộc hương mà Hồng Việt mỗi năm có thêm những tỷ phú, triệu phú mộc hương.

Thương hiệu & Sản phẩm

Bài viết cùng chủ đề: