Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
73 lượt xem

Vì sao nhiều người lùng mua nhà đất không sổ đỏ?

Gần đây, nhiều người tìm mua nhà đất không sổ đỏ tại các quận, huyện ở Hà Nội và địa phương lân cận khiến không ít môi giới bất ngờ.

Anh Nguyễn Văn Tuấn, một môi giới nhà đất tại Hải Dương chia sẻ, từ cuối năm 2023, nhiều nhà đầu tư bất ngờ nhờ anh tìm mua giúp những khu nhà đất không sổ đỏ nhưng không có tranh chấp hay vi phạm. Thông thường, những lô đất này có giá rất rẻ so với những khu đất khác nhưng việc mua bán sẽ thực hiện bằng giấy tờ viết tay.

Nhiều vùng nông thôn tại Hải Dương hiện nay đã được đô thị hóa, đất có nơi lên tới gần 20 triệu đồng/m2. Trong khi đó, những lô đất cùng vị trí nhưng do không có sổ thì giá chỉ bằng một nửa, thậm chí 1/3 “, anh Tuấn nói

Anh Tuấn lấy dẫn chứng một lô đất hơn 200 m2 chưa có sổ đỏ tại huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) hiện đang bán với giá khoảng 7 triệu đồng/m2. Trong khi cách đó khoảng 500m2, 1 lô đất khác có sổ đỏ đang được bán với giá 14 – 15 triệu đồng/m2.

Vì sao nhiều người lùng mua nhà đất không sổ đỏ?- Ảnh 1.

Đón đầu Luật đất đai sửa đổi, nhiều người tìm mua đất không sổ đỏ. (Ảnh minh họa: Lao động)

Lý giải việc nhiều người tìm mua đất không sổ đỏ thời gian gần đây, anh Tuấn nhận định do tâm lý đón đầu Luật Đất đai sửa đổi có hiệu lực sẽ giúp việc cấp sổ đỏ trở nên thuận lợi hơn.

Việc kéo dài thời gian sử dụng đất thêm 10 năm so với quy định cũ cũng là điểm giúp việc cấp sổ thuận lợi hơn cho người dân. Sau khi mua đất không sổ với giá rẻ, nhà đầu tư dễ dàng làm sổ đỏ và bán lại với giá đắt hơn để hưởng lời “, anh Tuấn nói.

 

Đồng quan điểm, anh Trần Văn Hùng, một khách hàng ở Hà Nội cũng chia sẻ, trước Tết, anh đã quyết định mua 1 mảnh đất không sổ đỏ tại huyện Thanh Trì (Hà Nội) với giá 800 triệu đồng. Mảnh đất có diện tích 50m2, cả gia đình chủ nhà đã sinh sống ổn định từ năm 2003.

Vì thời gian sử dụng đất được kéo dài đến năm 2014 nên việc cấp sổ đỏ cho mảnh đất này cũng sẽ thuận lợi hơn “, anh Hùng chia sẻ.

Tuy nhiên, theo anh Hùng, việc làm sổ đỏ cho các loại đất không giấy tờ vẫn phức tạp và tiềm ẩn rủi ro nên dù nhà chủ có đồng ý giảm 100 triệu đồng nếu trả hết 1 lần nhưng anh Hùng vẫn từ chối, chỉ chấp nhận cọc 50% tổng giá trị và trả nốt khi chủ nhà làm sổ đỏ rồi sang tên. Chi phí này bên mua sẽ chịu hoàn toàn.

Dù đất giá rẻ và biết đặt cọc cũng rất rủi ro nhưng nếu đất làm được sổ đỏ rồi thì sẽ không còn giá đó nữa. Đầu tư thì chỉ cần thấy có cửa sáng là phải chấp nhận mạo hiểm “, anh Hùng cho hay.

Bài viết cùng chủ đề: