Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
1556 lượt xem

Vĩnh Long: Trồng bạt ngàn loại rau người khen ngon, kẻ chê tanh, anh nông dân khá giả xây nhà khang trang

Vừa bán rau lá, anh Ba vừa bán rau giống cho nhiều người trong và ngoài xã, vừa hướng dẫn mọi người cách làm đất, trồng rau như mình.

Rau diếp cá hay còn gọi là cây lá giấp, ngư tinh thảo,… rau diếp cá thuộc nhóm cây thảo, sống lâu năm, cao khoảng chừng 20 – 40 cm. Thân rễ diếp cá mọc ngầm dưới mặt đất. Rau diếp cá có hoa màu vàng nhạt và lá cây hình tim, màu xanh sẫm, mọc so le. Lá diếp cá khi vò nát có mùi hơi tanh như mùi cá.

Ở Việt Nam, trước đây rau diếp cá mọc hoang dại nhiều ở các tỉnh miền núi, trung du và đồng bằng. Sau này, rau diếp cá được đưa về trồng ở vườn để làm thực phẩm cũng như làm thuốc giúp cải thiện các tình trạng sức khỏe.

Toàn bộ các bộ phận của rau diếp cá đều chứa tinh dầu. Thành phần hợp chất trong tinh dầu này chủ yếu là nhóm aldehyt và dẫn xuất ceton như methynol ceton, … và 3-oxodocecanal có tác dụng giống như kháng sinh giúp kháng khuẩn.

Các nhà nghiên cứu khi tiến hành phân lập từ lá diếp cá còn thu được các hợp chất như beta sitosterol và các flavonoid như: quercitrin, rutin, isoquercitrin…

Từ 1 công đất ruộng, anh Nguyễn Văn Hà (Ba Dội, 56 tuổi, ấp Thuận Phú B, xã Thuận An- TX Bình Minh) đã có được nhà cửa khang trang, cuộc sống sung túc… nhờ trồng rau diếp cá.

Xuất thân trong một gia đình nghèo có 8 anh em, vừa xong lớp 9, anh phải nghỉ học. Năm 1986, anh cưới vợ, ra riêng, cha mẹ cho chỉ vỏn vẹn 1 công đất ruộng lọt thỏm giữa cánh đồng mênh mông. Không vốn liếng, vợ chồng lam lũ đủ nghề nhưng cuộc sống vẫn cứ thiếu trước hụt sau. Rồi những ngày đi làm mướn đó đây, thấy trong xã người ta trồng rau diếp cá cho thu nhập cũng kha khá, thế là anh be bờ lên liếp “thử” trồng rau diếp cá. Ở giữa cánh đồng lúa, nước đồng lênh láng, anh Ba Dội be bờ trồng rau, làm ai cũng cười.

Anh Ba Dội nhớ lại: “Lúc đó, thấy tôi trồng rau diếp cá dưới ruộng bao giờ ai cũng cười. Bỏ ngoài tai những lời chế giễu ấy, tôi quyết chí làm cho bằng được. Sau gần 3 tháng trồng, 3 công rau diếp cá phát triển cực kỳ tốt, tổng sản lượng đạt gần 10 tấn. Thời điểm đó giá chỉ vàng không quá 400.000đ, cứ bán 100 ký rau tôi sắm được 1 chỉ vàng. Do rau mình cắt xoay vòng, ngày nào cũng có rau cắt, nên hầu như mỗi ngày tôi sắm được 1 chỉ vàng. Mọi người ai nấy đều ngạc nhiên, không ngờ cách trồng “ba trợn” của tôi lại có kết quả mỹ mãn như vậy”.

Từ 1 công rau diếp cá “nở” ra tới một ruộng rau 15 công, với một màu xanh non mướt. Vừa bán rau lá, anh Ba vừa bán rau giống cho nhiều người trong và ngoài xã, vừa hướng dẫn mọi người cách làm đất, trồng rau như mình.

Anh Ba Dội chia sẻ: “Trồng rau theo tập quán cũ thì chỉ thu hoạch vài lần là rau trở nên cằn cỗi, phải xới liếp trồng lại và công chăm sóc cũng cực lắm. Ngược lại, trồng dưới ruộng có thể thu hoạch kéo dài hơn chục năm. Như ruộng ra của tôi đây đã có trên 20 năm rồi, tuy còn ăn được, nhưng cũng phải đổi đất thôi”.

Nói rồi, anh Ba Dội dẫn tôi qua thửa ruộng đang làm đất chuẩn bị cấy rau. Anh giải thích: “Do đất bên kia trồng trên 20 năm, dưỡng chất cho rau cũng hết, nên thuê 17 công đất này chuyển rau qua đây”. Anh Ba cho biết, trừ chi phí, bình quân mỗi công rau diếp cá lời từ 50- 55 triệu đồng/mỗi đợt cắt (khoảng 1 tháng rưỡi). Đặc biệt, những tháng mùa khô vừa qua, giá rau tăng kỷ lục, từ 15.000đ/kg lên đến 50.000đ/kg, anh Ba Dội lãi gần 3 tỷ đồng. Hiện nay, giá rau khoảng 10.000- 12.000 đ/kg, cũng lời từ 5.000- 7.000đ/kg.

Dù đã có cuộc sống sung túc, các con thành đạt, nhưng anh Ba Dội cũng vẫn bám ruộng trồng rau, bởi với anh: “Tôi có cuộc sống hôm nay cũng nhờ rau diếp cá. Vì vậy, tôi vẫn tiếp tục trồng rau, không bỏ nghề”.

Tác dụng của rau diếp cá

Với giá trị dinh dưỡng dồi giàu như trên, rau diếp cá có tác dụng đối rất lớn với cơ thể con người, cụ thể:

Rau diếp cá có tác dụng trị mụn: Chị em phụ nữ thường lựa chọn rau diếp cá trị mụn, vì nó có thể sẽ nhanh chóng giúp nốt mụn bớt sưng, đau và hạn chế tình trạng thâm đen do mụn.

Rau diếp cá có tác dụng trị bệnh tiểu đường: Trong rau diếp cá chứa có ethanol và thành phần chống tiểu đường, có khả năng ổn định lượng đường trong máu ở cơ thể con người.

Giúp kiểm soát cân nặng: Ngoài những tác dụng trên, nước rau diếp cá có tác dụng kiểm soát cân nặng, phù hợp cho những người ăn kiêng, chống béo phì. Vì vậy, rau diếp cá có tác dụng giảm mỡ dư thừa trong cơ thể, kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Rau diếp cá giúp lợi tiểu, giải độc cơ thể: Những người bị tiểu rắt, tiểu buốt nên ăn rau diếp cá để lợi tiểu. Từ khả năng lợi tiểu, rau diếp cá còn giúp thải trừ các độc tố, thanh lọc cơ thể.

Điều trị bệnh viêm phổi và các bệnh nhiễm trùng: Rau diếp cá có thể được dùng để hỗ trợ điều trị viêm phổi hoặc chữa các bệnh liên quan đến nhiễm trùng vì nó có thành phần kháng khuẩn.

Tăng cường sức đề kháng cho con người: Ăn rau diếp cá một cách hợp lý có thể giúp cho con người tăng cường được hệ miễn dịch, kích thích sản sinh ra các tế bào bạch huyết, từ đó giúp cơ thể con người luôn khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng cho mọi lứa tuổi từ trẻ đến già.

Bài viết cùng chủ đề: