Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
87 lượt xem

Vòng lặp "bỏ quê lên phố, bỏ phố về quê" cứ mãi xoay vòng

Sau 20 năm bôn ba khắp mọi miền, tôi muốn về quê để gần gũi bố mẹ, họ hàng nhưng sợ con cái vướng vào vòng lặp của bản thân.

Tuổi thơ tôi lớn lên gắn bó với ruộng đồng, với con trâu, bò, dê , lợn, gà của nhà nông.

Thời bao cấp thì đói kém khó khăn thật, tuy nhiên từ khi đất nước mở cửa hội nhập với nền kinh tế thị trường, xã hội đổi thay có nhiều việc không nhất thiết phải bám lấy nông nghiệp, chăn nuôi quanh làng quê nên bố mẹ tôi khuyên con cái phấn đấu học tập để bước ra xã hội được mở mang tri thức, để biết đến nhiều vùng miền và văn hoá khác nhau…

Sau 20 năm bôn ba khắp mọi miền đất nước, đôi khi trong suy nghĩ tôi muốn quay về quê nơi chôn rau cắt rốn để gần bố mẹ già, gần anh em họ hàng với cuộc sống thanh bình với vườn rau ao cá.

Thế nhưng tôi vẫn trăn trở một điều mà có lẽ nhiều người cũng suy nghĩ như vậy, đó là: Bản thân mình đã thoát ly khỏi cảnh làm nông nghiệp và vùng quê lên thành phố học tập làm việc, có điều kiện phát triển bản thân và tiếp cận các điều kiện an sinh xã hội khác tốt hơn…

Nếu giờ tôi về quê thì cũng vẫn phải lao động không lo đói ăn nhưng vẫn mong con cái sau này cũng lại lên thành phố học tập, làm việc. Mặc dù thời điểm này ở quê tôi dù không đầy đủ như thành phố nhưng điều kiện học tập và các tiện ích khác cũng khá thuận lợi.

Lúc đó vòng quay từ quê lên phố của con cái lặp lại như bản thân mình. Rồi khi chúng lập gia đình lại theo chúng lên thành phố phụ giúp chúng trông cháu chắt như bố mẹ tôi đã từng phải lên thành phố chăm chúng khi còn bé (mặc dù có thể đến thế hệ chúng không cần bố mẹ lên theo nhưng khi lên ông lên bà rồi thì không ai lại không muốn gần con gần cháu cho vui nhà vui cửa tuổi già).

Vì thế kế hoạch sau khi các con học xong lớp 12 và học đại học có nghề nghiệp ổn định thì tôi sẽ về rút về quê sống hay ở lại thành phố vẫn chưa có câu trả lời, đang bị bỏ ngỏ mặc dù rất muốn về quê để thoát khỏi cảnh bon chen ồn ào phố xá.

Bài viết cùng chủ đề: