Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
83 lượt xem

Vừa có nhà, vừa có đất nhờ xài "đòn bẩy"

Tôi mua một miếng đất giá 3,7 tỷ khi trong tay chỉ có 1,7 tỷ đồng.

Nếu biết cách dùng đòn bẩy ngân hàng thì bạn sẽ phải thốt lên một câu, biết thế này mình vay tiền từ sớm để mua nhà đất. Cái cách các bạn tính đang bị sai. Tôi dẫn chứng trường hợp của tôi để các bạn hiểu.

Tháng 5/2017 tôi mua một miếng đất 3,7 tỷ. Trong tay tôi chỉ có 1,7 tỷ. Tôi vay ngân hàng 2 tỷ, lãi suất ưu đãi năm đầu là 9.2% một năm. Từ năm hai trở đi là 11,5%. Tôi vay 25 năm. Mỗi tháng cả gốc và lãi tôi phải trả trong năm đầu là 20 triệu đồng.

Năm thứ hai thì khoảng 23, 24 triệu một tháng. Ai cũng cho là tôi liều. Và nếu tính như các bạn thì 25 năm tôi phải trả nhiều tiền lãi lắm. Nhưng các bạn có thấy ai vay đến 25 năm mới trả không? Không bao giờ.

Nói thật các bạn là thu nhập tôi không cao đâu. Tôi còn phải vay thêm tiền trả lãi và gốc hàng tháng từ người thân. Ba năm sau tôi bán mảnh đất đó được 7,6 tỷ đồng.

Tôi ngồi cộng tất cả các chi phí lãi ngân hàng, lãi vay thêm bên ngoài để có tiền trả gốc… thì mất khoảng 900 triệu đồng, trừ hết tất cả tôi lãi được 3 tỷ đồng. Cầm trong tay hơn 5 tỷ, tôi mua một miếng đất nhỏ hơn trị giá 3,8 tỷ. Còn lại tôi mua một căn chung cư 62m có giá 1,5 tỷ đến khoảng tháng 6 này giao nhà.

Nếu 2017, tôi cầm tiền đó mua nhà chắc chỉ được căn nhỏ trong hẻm nhỏ. Hoặc một căn chung cư để ở. Giờ thì tôi vẫn có chung cư lại có đất. Các bạn không thể tính một lúc tiền thuê nhà hay tiền lãi 10 năm, 20 năm được. Bạn vay ngân hàng 20 năm mua đất không có nghĩa bạn phải chờ theo lãi đến 20 năm.

 

Bài viết cùng chủ đề: