Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
27 lượt xem

Vượt nghịch cảnh, chàng trai khiếm thị đỗ 6 trường đại học

Không đầu hàng trước số phận, chàng trai khiếm thị – Đỗ Nam Khánh (Hà Tĩnh) đã nỗ lực vươn lên trong học tập, trúng tuyển vào 6 trường đại học.

Đỗ Nam Khánh, 18 tuổi, cựu học sinh trường THPT Phan Đình Phùng, TP.Hà Tĩnh là học sinh thuộc diện khuyết tật đặc biệt nặng, được miễn thi tốt nghiệp THPT 2014. Dù vậy, chàng trai khiếm thị này vẫn đỗ 6 trường đại học gồm KHXH&NV Hà Nội, Sư phạm Hà Nội, Công nghệ TP.HCM, FPT, Hoa Sen và Duy Tân bằng phương thức xét học bạ.

Nhận thư trúng tuyển của các trường, Khánh vui mừng phát khóc. “Em ôm chầm lấy mẹ và bà ngoại, vui mừng hét lớn: Con làm được rồi!”, Khánh, nhớ vui vẻ kể lại.

Bố bỏ đi từ lúc lọt lòng, Khánh và mẹ là bà Nguyễn Thị Thanh Tình (39 tuổi) sống cùng với ông bà ngoại trong căn nhà nhỏ ở đường Võ Liêm Sơn, phường Nam Hà, TP.Hà Tĩnh.

vuot-nghich-canh-chang-trai-khiem-thi-do-6-truong-dai-hoc (1)
Chị Tình kể lại, ngày Khánh chào đời chồng chị bỏ đi vì biết con cũng mắc bệnh kiếm thị như mẹ. Vừa sinh ra, Khánh đã được chẩn đoán mắc chứng đục thủy tinh thể bẩm sinh do bị ảnh hưởng bởi chất độc màu da cam thế hệ thứ 3. Tuy không mấy khả giả, thu nhập gia đình chủ yếu dựa vào hàng bán đồ ăn sáng trước cửa nhà, chị Tình vẫn cố gắng chắt chiu, dành dụm để cho con ăn học.


Lúc nhỏ, để có thể nhìn thấy chữ Khánh phải luôn mang theo chiếc kính dày cộp và đèn tích điện nhỏ bên người. Đến năm 13 tuổi, bệnh của Khánh trở nặng, em mất hẳn thị lực. Gia đình phải đưa Khánh đến viện làm phẫu thuật, song việc chữa trị không mấy hiệu quả. Thế là từ đó Khánh chuyển sang luyện chữ nổi, tập dùng điện thoại, máy tính và các công cụ hỗ trợ để có thể tiếp tục hành trình chinh phục con chữ, tri thức.

“Lúc mới học chữ nổi, em nản chí lắm, định bỏ cuộc vì thấy khó quá. Nhưng em nhớ lại lý do vì sao mình bắt đầu. Mẹ và bà ngoại đã rất cố gắng để nuôi em khôn lớn, nên em không thể làm họ thất vọng được”, Khánh nói.

Mỗi khi học trên lớp, chàng trai khiếm thị cố gắng tập trung dùng tai để nghe giảng, nhớ những kiến thức cơ bản mà thầy cô truyền đạt. Rồi về nhà tự học, dành nhiều thời gian để làm bài tập, củng cố lại kiến thức của mình. Trong 2 năm học tại trường THPT Phan Đình Phùng, Khánh luôn đạt học lực giỏi, riêng năm lớp 12 em đạt 9.3 điểm tổng kết và được kết nạp Đảng. Ngoài ra, Khánh cũng giành được giải thưởng tại một số cuộc thi dành cho người khiếm thị. Năm 2023 vừa qua, chàng trai khiếm thị này cũng là 1 trong 10 học sinh được Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Tĩnh tuyên dương vì nỗ lực vượt khó. Khi ấy, Khánh là người nhỏ tuổi nhất trong 21 cá nhân tiêu biểu được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.

Song song học kiến thức, hai năm qua, cậu học trò khiếm thị còn dành thời gian học biểu diễn nhạc cụ phương Tây, chuyên ngành Piano – Organ, hệ Trung cấp tại trường Cao đẳng Nguyễn Du. Và cuối tháng 12/2023, Khánh đã tốt nghiệp với tấm bằng loại giỏi.

Cô Nguyễn Thị Kim Bồng, giáo viên chủ nhiệm lớp 12D5, trường THPT Phan Đình Phùng, hết lời khen ngợi em học sinh đặc biệt này, bởi ngoài nghị lực thì Khánh còn có tinh thần trách nhiệm rất cao. “Thành tích của Khánh đã truyền động lực, cảm hứng cho rất nhiều bạn học sinh trong trường”, cô Bồng nói.

Khánh chia sẻ, thời gian tới em sẽ theo học ngành công tác xã hội của trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội. Khánh cho biết, thời gian rảnh em cũng thường đứng trước gương, luyện cách phát âm, bắt chước động tác đi lại trên sân khấu như các MC, để tập nói.

“Đừng cố trở thành người thành công, hãy trở thành người có giá trị”, Khánh luôn tâm đắc với câu nói của nhà bác học Albert Einstein. Em cho biết lấy đó làm kim chỉ nam cho mọi việc, cũng như để chuẩn bị bắt đầu một chặng đường mới cho tương lai của mình.

 

Bài viết cùng chủ đề: