Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
99 lượt xem

Xót cảnh thương lái Trung Quốc tận thu mộc hương, đại gia có hành động kinh điển

Trong giới chơi cây mộc hương còn lan truyền giai thoại về một người mê loại cây sản vật tiến vua này đến độ ‘điên rồ’.

Thấy 4 cây mộc hương cổ thụ trên 100 năm tuổi thuyết phục ròng rã, đánh ô tô chở cả bao tải ţiền giá nào cũng mua. Mất ba năm trời ‘nằm vạ’ cuối cùng gia chủ mới gật. Chia sẻ về hành động của mình ông bảo: Thấy thương lái Trung Quốc tận thu mộc hương Việt về trồng, xót cây quý nên quyết mua về vườn ngắm chơi chứ không bán chác gì.

Cú chốt 4 cây mộc hương cổ thụ kinh điển

Người được giới chơi mộc hương lưu truyền giai thoại về phi vụ mua cây mộc hương cổ thụ là ông Lê Minh (một đại gia chơi cây cảnh có tiếng ở Sapa, Lào Cai). Là người rành về cây cảnh, nên việc mua bán với ông Minh thường nhanh chóng vì theo ông “tiền nào của nấy”. Chỉ cần “xuống tiền” với giá hợp lý, ông có thể rinh cây về nhà.

Thế nhưng, với 4 cây mộc hương cổ thụ này thì khác. Ông hỏi mua, đồng ý trả giá cao nhưng chủ nhân lắc đầu từ chối, quyết không bán.

Ông kể rằng, dịp đó khi lên Hà Giang, vào nhà một người dân, thấy mấy cây mộc hương cổ thụ, tính đến nay đã hơn 100 năm tuổi, thậm chí có cây còn lên tới 120 năm tuổi. Nghe vậy, ông mê mẩn và quyết hỏi mua bằng được.

Song, khi hỏi mua, chủ nhân lại quyết không bán, bảo để trồng ở nhà cho đẹp. Vì thế, suốt 3 năm ròng rã sau đó, ông phải bỏ ra không biết bao nhiêu công sức đi lên Hà Giang để thuyết phục.

“Cuối cùng, chủ nhân của 4 cây mộc hương này đã đồng ý bán cho tôi vì thấy tôi tâm huyết, lặn lội băng rừng vượt suối đi lên đó không biết bao nhiêu lần”, ông kể. Ông tiết lộ thêm, chủ nhân của cây gật đầu bán cho ông bởi lúc đó, ông vác cả bao tải tiền lên mua cây và đổi thêm một chiếc ôtô nữa. Đó là chiếc xe Toyota Highlander đời 2010, khi ông mua là 2,5 tỷ, còn lúc đổi thì giá trị xe tầm 1,2 tỷ đồng.

Như vậy, tổng giá trị của 4 cây mộc hương lên tới gần 4,5 tỷ. Trong đó, có một cây mộc hương cổ thụ 120 tuổi thân cao tới 6m, tán rộng 4m được ông mua với giá 1,6 tỷ. Ba cây còn lại thì một cây giá 1,2 tỷ, một cây 960 triệu và một cây hơn 620 triệu.

“Mua xong, tôi còn mất hẳn một năm trời thuê thợ lên đó đánh bầu cắt rễ lớn để cho rễ con mọc và phát triển nhiều hơn rồi lại thuê cẩu, thuê xe đưa được 4 cây mộc hương cổ thụ này về vườn nhà mình. Chi phí tốn kém vô cùng”, ông Minh chia sẻ.

Ông cũng cho biết, trước mắt cứ trồng ở vườn nhà để ngắm chơi. Khi cây sinh trưởng và phát triển ổn định, ông sẽ tiến hành cắt cành đem giâm để nhân ra hàng ngàn hàng vạn cây giống con với mục đích giữ lại nguồn gen cây quý cho vùng Tây Bắc, sau đó ông mới tính bán cho các khu du lịch sinh thái. Nếu mình không lưu giữ bảo tồn rồi đến lúc cũng bị tận diệt bởi thương lái Trung Quốc lùng mua ráo riết.

Mộc hương Việt có giá trị vô cùng lớn

Không bí ẩn, huyền bí theo kiểu ‘kỳ hoa dị thảo’ cây mộc hương Việt mang vẻ đẹp mộc mạc thể hiện sức sống trường tồn, bởi thế có những cây mộc hương cổ thụ được phát hiện đã trải qua 600 năm. Theo ông Lê Minh, sở dĩ ông không tiếc tiền bạc, công sức để sưu tầm mộc hương Việt bởi đây là loại cây quý ɦiếm, có dược tính cao.

“Vừa là vị thuốc lại có thể làm cây cảnh nên mấy năm gần đây, mộc hương đang bị dân buôn cây Trung Quốc lùng mua ráo riết khắp các vùng miền núi phía Tây Bắc để đưa về nước họ trồng”, ông Minh nói.

Cây hoa mộc hương thường được nhiều người yêu cây chọn làm cây cảnh trồng quanh nhà như trồng trồng ở các vườn cảnh, trang trí nơi sân vườn. Dù quý giá như vậy, nhưng mộc hương cũng không đòi hỏi kỹ thuật cầu kỳ, không mất công chăm sóc quá nhiều mà lại cho hoa thơm ngào ngạt.

Theo giới chơi cây, Mộc Hương gần đây được nhiều đại gia săn đón, Mộc Hương có giá là vì đây là loài cây có thể sống rất lâu, điều này tượng trưng cho sự trường tồn, bền bỉ với thời gian, mang ý nghĩa rằng dù cho có khó khăn thế nào thì con người cũng sẽ thích nghi và vượt qua được.

Mặt khác, nhiều tài liệu đông y có đề cập loại cây này có dược tính cao như: hoa có mùi thơm, thường dùng pha trà uống, có nhiều tác dụng để bồi bổ sức khỏe; những bộ phận của cây có tác dụng để trị bệnɦ…

Ngoài ra, cây Mộc Hương có vẻ đẹp vô cùng mộc mạc, thế nhưng ẩn sâu bên trong là hương thơm quyến rũ, ngây ngất. Điều này tượng trưng cho vẻ đẹp tiềm ẩn, thanh tao, không cầu kỳ, phô trương.

Trên thị trường chủ yếu có hai loại Mộc Hương, là Mộc Hương “ta” và cây Mộc Hương xuất xứ từ Trung Quốc. Giá trị giữa 2 giống này có sự chênh lệch khá lớn, dẫu nhiều người mới chơi khó có thể phân biệt.

Theo tìm hiểu, lá của cây Mộc Hương ta thường dày hơn, viền xung quanh lá có răng cưa. Ngoài ra, lá cây Mộc Hương ta nổi vân đậm và rõ nét hơn, có màu xanh thẫm hơn, trong khi đó, lá của cây Mộc Hương của Trung Quốc thường mỏng hơn, viền xung quanh không có răng cưa.

Theo đánh giá của các chuyên gia làm vườn, Mộc Hương ta có ngoại hình đẹp và chất lượng tốt hơn, từ đó dẫn tới cây có giá trị thẩm mĩ cao hơn và được ưa chuộng nhờ mùi hương lan tỏa và nhiều giá trị khác.

Cây mộc hương là loại thảo mộc quý hiếm của Việt Nam. Với vẻ đẹp tự nhiên, với sức sống trường tồn và những giá trị thảo dược… mộc hương luôn là sự lựa chọn số 1 đối với người chơi cây cảnh. Tuy nhiên, cũng như vẻ mộc mạc trầm tích của mộc hương, người chơi cây cũng không thể ăn xổi chạy theo số đông, thời vụ. Cây mộc hương càng lâu năm càng giá trị và nó chỉ thực sự có ý nghĩa khi về với đúng người có hữu duyên.

Bài viết cùng chủ đề: