Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
109 lượt xem

Ông cụ từ chối 35 tỷ đồng tiền đền bù khiến ngôi nhà 1000m2 “kẹt cứng” giữa hố bùn, bị chủ đầu tư cắt cả điện, nước: Nguyên nhân khiến ai nấy đều lặng người vì ngao ngán

Dù được chủ đầu tư bồi thường số tiền lớn, gia chủ Trung Quốc vẫn không chịu di dời để rồi cuối đời phải nhận cái kết đắng.

Cụm từ “ngôi nhà đinh” (nail house) được sử dụng để chỉ những ngôi nhà, tòa nhà không chịu giải tỏa ở Trung Quốc. Trong quá trình đô thị hóa, hiện đại hóa diễn ra mạnh mẽ, hiện tượng “nhà đinh” đã trở nên phổ biến tại đất nước tỷ dân. Chủ nhân của những ngôi nhà này thường vì không hài lòng với khoản đền bù nên mới không chịu chuyển đi,

Hơn 20 năm trước ở thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, cũng có một hộ nhà đinh như vậy. Dù được đền bù số tiền khủng so với giá trị thực tế của ngôi nhà, song gia chủ vẫn chưa hài lòng nên kiên quyết ở lại. Sự cố chấp của gia đình này không chỉ khiến dư luận ngao ngán mà còn khiến dự án dẫn nước quốc gia được chính phủ Trung Quốc đầu tư phải “chuyển hướng”. Cho đến nay, ngôi nhà đinh này vẫn là một trong những biểu tưởng về sự thách thức ở đất nước tỷ dân.

Kiên quyết bám trụ vì không được đền bù thỏa đáng

Vào cuối năm 2002, dự án dẫn nước Nam – Bắc của Trung Quốc dài 4.350 km được chia thành 3 tuyến Đông, Tây, Trung, chính thức được triển khai. Trong số đó, tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) nằm trong khu vực nhận nước của dự án tuyến Trung. Đến năm 2015, thông qua quá trình thăm dò và đo đạc, các chuyên gia của dự án này cuối cùng đã chọn một đoạn của Đường vành đai thứ ba của thành phố Trịnh Châu làm khu vực mà dự án dẫn nước chạy qua.

Dự án yêu cầu không được xuất hiện làng xóm hay công trình công nghiệp nào trong bán kính 50m2 xuất hiện ở 2 bên bờ kênh. Lý do đằng sau điều này đương nhiên là để đảm bảo rằng chất lượng nước của dòng kênh sẽ không bị ô nhiễm bởi môi trường bên ngoài. Tuy nhiên, việc giải tỏa những hộ dân thuộc diện cần di dời gặp khó khăn khi gia đình ông Trịnh (70 tuổi) – chủ nhân của căn nhà 1000m2 ở trong khu vực không chịu chuyển đi. Nguyên nhân chủ yếu là do gia đình này không hài lòng về mức bồi thường mà chủ đầu tư đưa ra.

Ông cụ từ chối 35 tỷ đồng tiền đền bù khiến ngôi nhà 1000m2

Theo trang 163.com, vào thời điểm đó, chính sách đền bù mà thành phố Trịnh Châu đưa ra là các đối tượng thuộc diện giải tỏa sẽ được bồi thường với số tiền 1.000 NDT/m2 (hơn 3,5 triệu đồng) cùng với một ngôi nhà trong thành phố có cùng diện tích. Gia đình ông Trịnh có 1 ngôi nhà được cơi nới với diện tích xây dựng là 1.000m2, nếu chỉ tính riêng tiền bồi thường, con số đã lên tới 1 triệu NDT ( hơn 3,5 tỷ đồng). Cộng thêm khoản đền bù một ngôi nhà 1000m2 trong thành phố, nếu quy ra tiền, ước tính khoản bồi thường mà gia đình này nhận được là hơn 10 triệu NDT (hơn 35 tỷ đồng).

Tuy nhiên cũng theo chủ đầu tư, chỉ những nhà ở nông thôn mới được bồi thường theo tiêu chuẩn này. Trong khi đó, nhà của ông Trịnh nằm ở khu vực ngoại thành nên không thể thực hiện theo phương án trên. Ngoài ra, trong quá trình điều tra xác minh, căn nhà của ông Trịnh bị nghi ngờ là xây dựng trái phép vì không có giấy phép xây dựng. Vì vậy, gia chủ không những không được hưởng tiền bồi thường mà cơ ngơi rộng 1000m2 này còn có thể bị cưỡng chế phá dỡ. Điều này khiến gia đình ông Trịnh vô cùng bất mãn, kiên quyết bám trụ đến cùng để có thể kiếm được khoản bồi thường hậu hĩnh.

photo-1723111589999

Để dự án được triển khai thuận lợi, chủ đầu tư đã đề nghị bồi thường thêm. Tuy nhiên vì biết ngôi nhà của mình nằm ở vị trí rất quan trọng trong dự án dẫn nước quốc gia nên gia đình ông Trịnh nhất quyết muốn được tính theo diện tích sau khi xây dựng trái phép là 1000m2.

Trước yêu cầu vô lý của gia chủ, chủ đầu tư lúc này cũng bỏ hẳn việc đàm phán. Sau khi thảo luận với các bộ phận liên quan, họ đã có một quyết định quan trọng làm thay đổi cả số phận của dự án dẫn nước quốc gia và ngôi nhà đinh 1000m2 nói trên.

Cái kết đắng cho kẻ tham lam

Theo 163.com, nhận thấy thời gian thi công dự án dẫn nước quốc gia bị chậm trễ, lãnh đạo cấp cao của dự án dẫn nước đã đưa ra quyết định chuyển hướng tuyến kênh dẫn nước, thay đổi lộ trình của nó so với kế hoạch ban đầu. Với sự giúp đỡ của các chuyên gia, các bản vẽ kỹ thuật đã nhanh chóng được hoàn thành và dự án này có thể tiếp tục thi công thuận lợi.

Ngược lại, số phận căn nhà 1000m2 của gia đình ông Trịnh lại lâm vào tình thế hết sức éo le. Sau khi dự án dẫn nước quốc gia được triển khai, căn nhà 1000m2 này trở thành ngôi nhà duy nhất trong khu vực đó không bị di chuyển. Tuy nhiên, vì nền đất xung quanh ngôi nhà này được nâng lên để phục vụ cho việc thi công dự án, do đó, căn nhà của ông Trịnh trở thành chỗ trũng, hễ trời mưa là nước tràn vào dẫn đến tình trạng ngập lụt, bùn đất tràn vào cả trong nhà. Chưa hết, gia đình này cũng bị cắt cả điện nước, khiến việc sinh hoạt trở nên khó khăn.

Bên cạnh đó, khi được truyền thông đưa tin, ngôi nhà này trở nên nổi tiếng và chịu sự lên án của đa số cộng đồng. Trước áp lực của dư luận và vì nhà không còn ở được nữa, gia đình ông Trịnh cuối cùng phải chuyển đi nơi khác để sinh sống. Cuộc sống khó khăn hiện tại chính là bài học đắt giá mà gia đình này nhận được cho sự tham lam của mình.

Bài viết cùng chủ đề: