Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
57 lượt xem

Ham mua đất giá rẻ để "bỏ phố về quê": Thường rất xa trung tâm, không điện nước, cây cối um tùm.

Những mảnh đất vài triệu một mét vuông được rao bán trên Facbook thường ở rất xa trung tâm, không điện nước, xung quanh là cây cối um tùm.

Qua các đợt Covid-19, tôi thấy nhu cầu nhà vườn, trang trại nghỉ dưỡng có vẻ tăng đột biến. Tôi cũng lượn lờ khá nhiều nhóm trên mạng xã hội và thấy có hai tình trạng nên muốn chia sẻ với mọi người.

Thứ nhất là phong trào rủ nhau lập làng về vườn. Thứ hai là tình trạng các bạn thích nhà vườn, có nhu cầu thực sự nhưng khá là mơ hồ.

Nói về cái phong trào lập làng: Tốt nhất là đừng rủ mọi người mua đất để cùng làm nhà ,trồng cây nữa vì không thực hiện được đâu. Nói thì mất lòng chứ hai anh em một nhà mà chia nhau một cái nhà còn khó nữa là cả một nhóm người xa lạ chung nhau mảnh đất, chưa kể rất nhiều cái rắc rối về thủ tục giấy tờ. Tóm lại là bỏ ý định đó đi.

Vấn đề thứ hai là có rất nhiều bạn có nhu cầu mua đất làm nhà nghỉ dưỡng, có thể các bạn đọc, xem trên hội nọ hội kia và bắt đầu thích cuộc sống như vậy. Nhưng tôi thấy rất nhiều bạn còn khá mơ hồ về những vấn đề xung quanh mô hình nhà ở dạng này. Có mấy vấn đề mình nêu ra sau đây để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn và xem xét kỹ lại nhu cầu của mình.

Thứ nhất, đây là cuộc chơi của những người nhiều tiền. Theo tôi phải có tài chính tầm 4-5 tỷ đồng trở lên hãy nghĩ đến việc sở hữu một ngôi nhà nghỉ dưỡng tương đối.

Thứ hai về giá đất. Những mảnh đất ở các khu vực bằng phẳng, đã san hoặc đổ đất, xây tường bao. Đường rộng ôtô vào được, điện đường trường trạm gần đấy, sổ sách ngon lành thì giá phải từ 4 đến 10 triệu/m2. Các bạn thường tìm tầm 500 đến 1000m2 thì cũng phải mất 5 tỷ tiền đất rồi. Các bạn vẫn thấy có những mảnh vài nghìn mét vuông được rao bán vài trăm triệu đúng không? Sang điều 3 tôi sẽ nói tiếp.

Thứ ba, các loại đất giá vài trăm đến một triệu mỗi m2. Đất dạng này thì rất nhiều, nhưng có bạn nào đi xem thực tế chưa. Nói thật là với cái giá đó thì về mặt pháp lý có thể không chuẩn, đất rừng sản xuất, không có sổ mua bán viết tay, xa trung tâm từ 80 đến 100km, đất ở khu hẻo lánh không có dân cư hiện hữu, xa đường cái…

Mua những mảnh như này về bạn phải cải tạo đất, san đất, đổ đất, lấp ao, xây tường bao, kéo điện vân vân và rất nhiều thứ sẽ đắt hơn rất nhiều vì bạn ở khu vực hẻo lánh, kể cả bạn có xây nhà thì tiền cước vật liệu cũng sẽ cao hơn.

Thứ tư, vấn đề về an ninh. Nếu bạn không ở thường xuyên thì bạn phải thuê người trông coi, tưới cây, chăm chó, lau dọn nhà cửa, còn nếu bạn ở thường xuyên thì nên mua chỗ nào có dân cư xung quanh. Chứ bốn bề là cây cối tối đến tối đen như mực thì không ai nói trước được điều gì. Vấn đề này phải suy nghĩ cho kỹ nha.

Thứ năm, vấn đề giấy tờ pháp lý, loại đất định mua. Nhà phố thì đơn giản có quyển sổ đỏ là giao dịch. Nhưng mà đất làm trang trại nhà vườn nó có 1001 loại với nhiều kiểu giá khác nhau: quy hoạch, sổ thật, sổ giả, đất rừng, đất ruộng, đất vườn. Đất có bao nhiêu mét thổ cư, quy định tách sổ thổ cư mỗi địa phương nó có một kiểu. Chỗ thì có hạn mức thổ cư. Ôi nói chung là khi xuống tiền thì còn phải tìm hiểu nhiều nữa.

Có những điều nổi cộm trên tôi muốn mọi người để ý kỹ trước khi quyết định để sau này không hối hận và cũng có một vài lời khuyên nho nhỏ như sau: Nếu không dồi dào về tài chính thì các bạn nên tìm những mảnh ven đô bán kính 60km quay đầu, diện tích 200 đến 300m2 thôi. Để đỡ tốn chi phi xây dựng, cải tạo, chi phí mua đất, và phải gần sát khu dân cư và một ngôi nhà nhỏ nhắn. Diện tích vài trăm mét vuông, sân vườn chăm sóc cũng đơn giản hơn rất nhiều.

Bài viết cùng chủ đề: