Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
181 lượt xem

Sau 1 tháng, nhà tập thể cũ Hà Nội được đẩy giá gần nửa tỉ đồng

Ghi nhận của PV Lao Động, nhiều khu tập thể cũ trên địa bàn Hà Nội như khu tập thể cũ Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy), tập thể Kim Liên (quận Đống Đa)… sau hàng chục năm sử dụng đã xuống cấp, chi chít chuồng cọp đang được rao bán với mức giá đắt đỏ.

Đăng tin rao bán căn nhà tập thể cũ Tô Hiệu (quận Cầu Giấy) với mức giá 4,7 tỉ đồng, anh Trần Văn Kiệt chia sẻ, do không còn nhu cầu sử dụng nên gia đình anh đang rao bán, chuyển nhượng căn nhà tập thể ở tầng 2, có thể sử dụng để ở hoặc cho thuê lại.

Theo anh Kiệt, căn nhà tập thể đang rao bán có diện tích khoảng 120m2, giá bán 4,7 tỉ đồng, tương đương hơn 39 triệu đồng/m2. Nhà có 3 phòng ngủ, sổ đỏ chính chủ, mặt tiền rộng 4m, riêng phần chuồng cọp cơi nới rộng khoảng 40m2, người mua có thể dùng để ở hoặc cho thuê lại hằng tháng.

Giá bán nhà tập thể tại Hà Nội liên tục tăng cao. Ảnh: Thu Giang
Giá bán nhà tập thể tại Hà Nội liên tục tăng cao. Ảnh: Thu Giang

Tương tự, chị Nguyễn Thị Xuân (có nhu cầu tìm mua nhà tập thể cũ Tô Hiệu, quận Cầu Giấy) chia sẻ, đầu tháng 3.2024, chị có được môi giới dẫn đi xem căn nhà tập thể cũ có diện tích 90m2, giá 4,5 tỉ đồng, tương đương 50 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, điều khiến chị Xuân bất ngờ là chỉ sau 1 tháng, mức giá căn nhà tập thể chị từng đi xem ở khu tập thể Tô Hiệu đã được nâng lên 4,9 tỉ đồng, tăng khoảng 400 triệu đồng.

“Hiện trạng nhà tập thể cũ tại đây đã xuống cấp, diện tích sử dụng là 90m2 nhưng diện tích sử dụng thực trên sổ đỏ chỉ có khoảng 55m2.Tăng trưởng kinh tế Việc chủ nhà nâng giá bán nhà tập thể 300 triệu đồng chỉ sau 1-2 tháng khiến những người có nhu cầu thực như tôi cảm thấy sốc, choáng váng” – chị Xuân nói.

Bà Nguyễn Thị Quỳnh (sinh sống tại khu tập thể cũ Khương Thượng, quận Đống Đa) chia sẻ, do diện tích căn nhà khá hạn chế nên nhiều người dân buộc phải cơi nới thêm chuồng cọp, lồng chim để có không gian sinh hoạt.

Dù vậy, theo bà Quỳnh, nhiều căn nhà ở đây đang được chủ nhà rao bán với giá từ 4-6 tỉ đồng/căn để lấy vốn làm ăn, mua nhà trong ngõ…

Nhiều
Nhiều căn nhà tập thể tại Hà Nội đang được rao bán 4-5 tỉ đồng/căn. Ảnh: Chụp màn hình

Các chuyên gia của hệ sinh thái bất động sản OneHousing thông tin, nhà tập thể cũ tại Hà Nội có lợi thế là nằm ở trung tâm Thủ đô. Tuy nhiên, khi tìm mua phân khúc này, nhiều người dân cần lưu ý chất lượng công trình tòa nhà, diện tích thực của căn nhà tập thể sau khi cơi nới so với diện tích thực trên sổ đỏ.

Ông Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (Vars) – đánh giá, nguyên nhân khiến phân khúc nhà tập thể cũ tại Hà Nội gần đây được nhiều người quan tâm là do nằm tại những vị trí trung tâm Hà Nội, được săn tìm bởi nguồn cung nhà ở, dự án căn hộ chung cư mới khan hiếm.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Đính cho rằng, người mua phân khúc nhà tập thể cũ cũng cần chú ý đến diện tích thực, diện tích cơi nới khi chốt mua. Bởi trong quá trình sinh sống, có không ít hộ dân đã cơi nới thêm “chuồng cọp, lồng chim” rộng hàng chục m2 với nhiều rủi ro.

Đáng chú ý, chuyên gia cho rằng, phần diện tích cơi nới của nhà tập thể thường sẽ không nằm trong diện tích được cấp theo sổ đỏ, không được xem xét khi chuyển nhượng hoặc trong bồi thường khi khu nhà tập thể phải phá dỡ, xây dựng lại.

Do vậy, dù có những thông tin thành phố cải tạo, xây dựng lại tập thể cũ, nơi tiềm năng trở thành vị trí đất vàng, thì người mua vẫn cần cân nhắc kỹ trước khi chốt giao dịch…

Bài viết cùng chủ đề: