Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
97 lượt xem

Tài sản tăng 13 lần sau khi quyết định "bỏ phố về quê"

Chán cảnh sống khổ ở thành phố, bố mẹ tôi quyết định bán căn nhà tập thể cấp bốn ở Hà Nội để mua năm mảnh đất ở Bình Dương.

Mua nhà trung tâm thành phố hay nhà đất tỉnh lẻ từ lâu đã là một câu hỏi khó với nhiều người. Trong đó, không thể phủ nhận, làn sóng “bỏ phố về quê” đang ngày một lớn hơn. Có khá nhiều yếu tố tác động tới quyết định đầu tư nhà phố hay là đất nền tỉnh lẻ như: mục đích sử dụng, khả năng tài chính, khả năng vay vốn, khả năng sinh lời và tốc độ tăng giá hàng năm của mỗi loại hình bất động sản. Với loại hình nhà phố, lợi nhuận đầu tư sẽ đến từ hai dòng tiền: cho thuê và tăng giá tài sản hàng năm. Còn loại hình đất nền tỉnh lẻ, lợi nhuận đầu tư chủ yếu chỉ đến từ tăng giá tài sản hàng năm.

Tôi xin chia sẻ với mọi người về cách đầu tư đem lại những thành công nhất định của gia đình tôi. Vì điều kiện công việc và cuộc sống của gia đình gặp nhiều khó khăn, đối mặt với tương lai u ám (bố mẹ làm công nhân bị cho nghỉ hưu sớm, hai em tôi còn đang đi học), lại nhận được sự chỉ dẫn của người thân trong miền Nam, bố mẹ tôi quyết định bán căn nhà cấp bốn trong khu tập thể ở Hà Nội, diện tích 49 m2. Giá bán năm 2009 vào khoảng 1,9 tỷ đồng.

Sau đó, bố mẹ tôi dùng 1,5 tỷ đồng đi mua năm mảnh đất diện tích 150 m2 mỗi mảnh tại khu vực thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Bố mẹ tôi dự tính cho ba anh em tôi mỗi người một mảnh đất là tài sản riêng sau này, còn một mảnh đất ông bà sẽ xây nhà cấp bốn để cả gia đình sinh sống, mảnh còn lại dùng để xây bảy phòng trọ, cho thuê để có tiền chi tiêu hàng ngày.

Theo năm tháng, ba anh em tôi học xong, ra trường, đi làm, lập gia đình và đều cất nhà trên mảnh đất mà bố mẹ cho những năm trước đó. Bây giờ, nhìn lại, nếu bố mẹ tôi không sớm bán căn nhà tập thể ở thành phố và chuyển về tỉnh thì có lẽ cuộc sống của cả gia đình tôi lúc này vẫn còn ngập trong khó khăn.

Căn nhà cũ ở Hà Nội của chúng tôi hiện nay chỉ có giá khoảng ba tỷ đồng (tăng 57% so với 13 năm trước). Trong khi đó, năm mảnh đất (căn nhà) ở tỉnh mà bố mẹ tôi mua lúc trước nay đã có tổng giá trị khoảng 20 tỷ đồng (gấp hơn 13 lần so với giá mua vào). Và ngoài khía cạnh giá trị tiền bạc, điều quan trọng nhất là cuộc sống của cả gia đình tôi đều đã ổn định và chúng tôi có điều kiện để phát triển hơn về sau này.

Thực tế, nhiều người vẫn cố bám trụ ở thành phố, mong muốn mua bằng được nhà ở trung tâm vì nhiều lý do khác nhau. Nhưng tôi nghĩ rằng, rất khó để kết luận nhà phố lớn hay đất tỉnh lẻ mới là phương án tốt hơn. Tất cả tùy thuộc vào hoàn cảnh của mỗi gia đình. Đôi khi, quyết định sống ở trung tâm đô thị chưa chắc đã tốt hơn ra ngoại thành hoặc về hẳn tỉnh lẻ để bắt đầu một cuộc sống mới.

Bài viết cùng chủ đề: