Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
93 lượt xem

Đừng nghĩ cho chén cơm rồi phán có chồng nuôi sướng thân: "Lương làm mẹ ở nhà vài tỷ còn ít chán"

Trong hiến pháp của nhiều quốc gia, nuôi dạy con là trách nhiệm của cả 2 vợ chồng. Dù vậy những bà mẹ ở nhà chăm con thường bị phán xét là ở nhà ăn bám

Vì lo lắng cho con còn thơ dại, nhiều phụ nữ sẵn sàng hi sinh công việc để làm mẹ ở nhà chăm con. Thế nhưng trong mắt nhiều người, họ bị xem là kẻ ăn bám vào chồng, không có tiếng nói trong gia đình, đặc biệt là trong mắt người chồng.

Con là con chung, đổi lại người chồng có chấp nhận ở nhà trông con làm việc nhà hay không. Đa số các ông bố sẽ giãy nãy lên nếu đề cập đến vấn đề này. Thế nhưng họ vẫn so sánh ngầm và cho rằng người vợ ở nhà không áp lực công việc vẫn là sướng nhất. Làm mẹ rõ ràng là một công việc không lương, thế nhưng có đúng là nhàn nhã không?

Trang Salary.com đã thực hiện một nghiên cứu hàng năm nhằm “tôn vinh tất cả các bà mẹ, những người đã làm việc chăm chỉ nhất cả ngày lẫn đêm, cả ngày thường cũng như ngày nghỉ”. Theo đó, họ đã tính toán nếu “ở nhà làm mẹ” được xem như là một công việc, thì liệu người phụ nữ phải ở nhà chăm sóc con cái sẽ được trả lương bao nhiêu?

Theo nghiên cứu, họ đã khảo sát tất cả những công việc phản ánh cuộc sống hàng ngày của một người mẹ như quản gia, vú em kiêm người giúp việc, chuyên gia dinh dưỡng, người tổ chức các sự kiện, nhiếp ảnh gia không chuyên, nhà tâm lý học hay thậm chí là người thợ thông cống… Thật ấn tượng với số lượng công việc mà một người mẹ ở nhà trông con phải làm. Từ đó, họ sử dụng phần mềm Salary Wizard để tính toán mức lương xứng đáng chi trả cho công việc “ở nhà làm mẹ”, và kết quả lên tới 162.581 đô la mỗi năm, tương đương 3,7 tỷ đồng, cho một người mẹ làm việc liên tục 96 giờ mỗi tuần. Và đó chỉ là tính thời gian làm việc chính thức.

Thông qua khảo sát này, đài truyền hình WUSA 9 đã phỏng vấn 1 số khán giả xem liệu họ có nghĩ rằng con số này là quá nhiều hay quá ít để so sánh với giá trị của một bà mẹ?

Khoảng 30% người cho rằng con số đó là quá nhiều, lý do họ đưa ra là những người giàu thậm chí còn thuê một quản gia với mức lương 38.000 đô/năm, một người giúp việc với giá 35.000 đô/năm, làm vườn là 20.000 đô/năm. Cộng lại tất cả vẫn ít hơn con số để trả lương cho một bà mẹ.

Tuy nhiên, đa phần những người được hỏi đều đồng ý rằng các bà mẹ ở nhà có rất nhiều trách nhiệm và mức lương đã phản ánh đúng điều đó. “Tôi không phải là bà mẹ ở nhà chăm con, nhưng tôi biết một số người mẹ đáng giá từng xu một và hơn thế nữa”, một người phụ nữ đã nhận xét như vậy.

Một người mẹ phải ở nhà chăm sóc con cái, cũng giống như công việc toàn thời gian, hoàn toàn xứng đáng với con số 162.581 đô la hoặc đáng giá hơn thế. Vì “ở nhà làm mẹ” thực sự là một công việc rất khó khăn. Các bà mẹ thậm chí còn nên được trả thêm phụ cấp trách nhiệm, vì họ phải chịu trách nhiệm với tất cả những việc lớn nhỏ trong gia đình. Bên cạnh đó, những “kỹ năng làm việc” mà họ đạt được đều xuất phát từ việc “tự học” chứ không có bất kỳ “người sếp” nào hướng dẫn. Lấy ví dụ, với công việc là một chuyên gia dinh dưỡng, một bà mẹ đã phải đọc rất nhiều sách, báo, tin tức,.. về những kiến thức dinh dưỡng, những thực phẩm con cái nên tiêu thụ. Chưa dừng ở đó, mẹ lại phải sáng tạo ra những bữa ăn ngon lành khác nhau để làm vừa lòng con trẻ, để trẻ không cảm thấy nhàm chán, và để trẻ chịu ăn những thứ rau củ mà chúng không hề mong muốn đụng đến.

Không phải bà mẹ nào cũng yêu thích việc ở nhà chăm sóc con cái. Họ đã chấp nhận hy sinh để cố gắng cân bằng gia đình, để con có được sự chăm sóc, dạy dỗ tốt nhất, gia đình có sự ổn định, khi đó, người chồng có thể yên tâm cho công việc kiếm tiền ở bên ngoài. Nói không ngoa mọi thành công của người chồng, một nửa là do sự đóng góp người phụ nữ sau lưng họ. Ngược lại, sự đền đáp của việc ở nhà chăm sóc con cái là người mẹ có thể nhìn thấy con cái lớn lên mỗi ngày, cùng con học hỏi, cùng con cười đùa, cùng con có những trải nghiệm thật vô giá.

Từ bây giờ, nếu các mẹ ở nhà nội trợ bị mọi người cười khẩy là “ăn bám”, là “chồng nuôi”, đừng vội buồn rầu mà hãy nói ngay mức lương khủng mà các mẹ ở nhà chăm con nhận được khi ở nhà chăm con nhé.

Bài viết cùng chủ đề: