Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
83 lượt xem

Gia Lai: Mua hươu sao về nuôi thử, bất ngờ anh nông dân có cơ nghiệp vạn người mơ, thu về nửa tỷ mỗi năm

“Nhìn những cây tiêu cɦết khô héo, hai vợ chồng chỉ biết nuốt nước mắt. Thời gian đó, giá hồ tiêu lập đỉnh 220.000 đồng/kg trước khi tụt dốc xuống còn 60.000 đồng/kg. Giấc mơ khởi nghiệp của họ từ cây tiêu tan tành”, anh Thuận kể về ngày sạt nghiệp.

Sau khi lập gia đình, anh Nguyễn Văn Thuận từ xã Ia Phìn, H.Chư Prông vào xã Ia Pia cùng huyện để lập nghiệp.

Lúc này, vợ Thuận đang là nhân viên y tế của xã Ia Pia, còn anh làm nghề sửa xe máy, thu nhập chỉ đủ sống qua ngày. Nghĩ phải làm thêm gì đó để cải thiện thu nhập gia đình, vợ chồng Thuận mua hơn 2.000 m2 đất trồng tiêu.

“Lúc đó, phong trào trồng tiêu lên mạnh quá vì giá cao ngất ngưởng. Đi đâu cũng nghe tiền lời từ cây tiêu lên đến tiền tỉ mỗi héc ta. Vậy là vợ chồng tôi bàn nhau lấy hết tiền dành dụm, vay mượn thêm để trồng tiêu từ năm 2010”, anh Thuận kể.

Năm 2012, cả vườn tiêu xanh mướt bỗng nhiễm bệnɦ rồi cɦết. Bệnɦ cɦết nhanh, cɦết chậm trên hồ tiêu khiến vườn tiêu của vợ chồng Thuận chỉ còn trơ mỗi trụ. Nhìn những cây tiêu cɦết khô héo, hai vợ chồng chỉ biết nuốt nước mắt. Thời gian đó, giá hồ tiêu lập đỉnh 220.000 đồng/kg trước khi tụt dốc xuống còn 60.000 đồng/kg. Giấc mơ khởi nghiệp của họ từ cây tiêu tan tành.

Qua tìm hiểu, Thuận thấy ở H.Hương Sơn (Hà Tĩnh) có phong trào nuôi hươu sao lấy nhung hiệu quả. Anh nghĩ với đồng đất, khí hậu nơi đây có khi lại nuôi hươu tốt. Sau thời gian tìm tài liệu tham khảo, anh gom tiền rồi vay mượn thêm, sau đó ra tận H.Hương Sơn mua 3 con nai con và 11 con hươu sao với giá hơn 250 triệu đồng về nuôi. Rất may mắn, đàn hươu, nai được vợ chồng Thuận chăm tốt nên khỏe mạnh, phát triển nhanh.

Anh cho biết: “Hiện tổng đàn hươu, nai của gia đình tôi có hơn 30 con, phần lớn đã thu hoạch nhung. Tôi làm chuồng với đầy đủ công năng như khu vui chơi cho chúng, khi nuôi nhốt, lấy nhung… diện tích còn lại là trồng các loại cây lấy lá cho hươu, nai ăn. Thức ăn của chúng cũng dễ, đó là cỏ, lá sung, lá xoan, lá mít, ngô hạt… Loài này cũng rất ít khi bị bệnɦ. Nói chung là rất dễ nuôi”.

Theo anh Thuận, đối với nai thì mỗi năm thu khoảng 2 đợt nhung với hơn 1 kg/con. Giá nhung hiện là 15 triệu đồng/kg. Còn hươu thì thu được 4 – 5 lạng/con, giá 15 – 16 triệu đồng/kg. Năm vừa rồi, gia đình Thuận thu hơn 15 kg nhung. Số thì bán thô, ngoài ra chế biến chuyên sâu thành các sản phẩm như nhung tán bột viên mật ong, nhung thái lát ngâm mật ong, nhung thái lát khô.

Ngoài nuôi hươu, nai lấy nhung, Thuận còn bán con giống. Trong 2 năm vừa qua, anh đã xuất bán ra thị trường hơn 100 con giống với giá 26 triệu đồng/cặp hươu đực. Anh còn mua thêm hươu tầm 7 – 8 tháng tuổi từ Hà Tĩnh, Nghệ An về chăm sóc rồi bán cho các hộ có nhu cầu với cam kết con giống đạt chất lượng. Sau 18 – 20 tháng kể từ khi sinh ra là hươu đã cho khai thác nhung.

Từ mô hình này, mỗi năm vợ chồng Thuận có thu nhập hơn 500 triệu đồng. Khởi nghiệp khi tuổi chưa đến 30 (năm 2013), giờ đây, vợ chồng anh đã xây dựng cho mình cơ nghiệp mà nhiều người mơ ước.

TH&SP

Bài viết cùng chủ đề: